16:14 ICT Thứ bảy, 22/09/2018

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Tổng hợp

Hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét

Thứ năm - 30/10/2014 20:56

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị chỉ đạo thực hiện đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học bằng nhận xét thay vì điểm số như trước đây. 

 

Thực hiện việc đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT Quy định đánh giá học sinh tiểu học. 

 

Để triển khai hiệu quả quy định này, Bộ đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thành lập tổ công tác để hỗ trợ thường xuyên, kịp thời các trường triển khai thực hiện Thông tư 30. 

 

Bên cạnh đó, chỉ đạo cán bộ quản lí, cán bộ cốt cán hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh, sử dụng tin nhắn, email… để liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
 

Giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào, nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng; không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu vì không phù hợp với các học sinh khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau.

 

Đồng thời, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm nhẹ công việc, thủ tục hành chính, hồ sơ, sổ sách; hỗ trợ để giáo viên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo...

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30. Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học.

 

Tại Thông tư 30, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ đánh giá học sinh theo nguyên tắc đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

 

Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

 

Khi nhận xét, giáo viên cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên.

 

Bộ Giáo dục nhấn mạnh không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.

 

 Thanh Trúc
Nguồn: chinhphu.vn (30/10/2014)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN BÀI MỚI NHẤT

VĂN BẢN GIÁO DỤC

  •  Số: 377/PGDĐT-TH V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2018-2019
    Thực hiện Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục; căn cứ Công văn số 3868/BGDĐT-GDTH ngày 28/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2018-2019; Quyết định số 2315/QĐ-UBND ngày 03/8/2018 của UBND tỉnh về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Công văn số 1325/SGD&ĐT-GDPT ngày 04/9/2018 của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018-2019; Thông báo Kết luận số 554/TB-HU của Ban thường vụ Huyện ủy Can Lộc về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, Phòng hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 cấp tiểu học như sau:

  •  1360/PGD ĐT Hướng dẫn quản lý hồ sơ chuyên môn năm học 2018 - 2019
    Quản lý chuyên môn

  •  Số 554 - TB/HU
    THÔNG BÁO Kết luận của Ban Thường Vụ Huyện Ủy

  •  SO: 96/2018/NQ-HDND
    NGHỊ QUYẾT Phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo

  •  2919/CT-BGDĐT
    CHỈ THỊ VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2018 - 2019 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC

  •  BÁO CÁO HỌP CHI BỘ THÁNG 5/2018
    BÁO CÁO