20:18 ICT Thứ sáu, 22/09/2017

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Nhà trường

BÁO CÁO NĂM HỌC 2015 - 2016

Thứ ba - 23/08/2016 09:14
           UBND HUYỆN CAN LỘC        
      TRƯỜNG TH TRUNG LỘC
             Số:          /BC- THTrL
 
           
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
               Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                                                                 Trung Lộc, ngày 25  tháng 8 năm 2016
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học năm học 2015 - 2016
Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016 - 2017
 
 
 

Phần thứ nhất:
 KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 - 2016.
            I. Những kết quả đạt được.
           1. Quy mô trường lớp, số lượng cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh
 - Năm học 2015 - 2016 nhà trường có: 14 lớp với 368 học sinh đầu năm, cuối năm 366 có 2 em chuyển vào Nam.
            - Duy trì sĩ số từ đầu năm đến cuối năm, không có HS bỏ học giữa chừng
- Đội ngũ  CBGV có 25 đ/c trong đó:  CBQL: 2 đ/c; giáo viên: 20đ/c Trong đó: Có 16 đ/c giáo viên văn hoá 4 giáo viên đặc thù và 1 đ/c TPTĐ. Nhân viên hành chính: 2 đ/c( 1 đ/c KT, 1 đ/c thư viện).
3. Kết quả thực hiện nội dung chương trình, đổi mới giáo dục
3.1. Trong năm theo sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục nhà trường có 5 lớp 4,5 dạy theo chương trình hiện hành. 6 lớp dạy theo mô hình trường học mới, 3 lớp dạy theo chương trình CNGD lớp 1.
3.2. - Đối với học sinh khuyết tật,  học sinh có hoàn cảnh khó khăn
           Toàn trường có 10/11 trẻ khuyết tật tham gia học hòa nhập (Khó khăn về học: 3; Bại não: 2; Ngôn ngữ: 1; Vận động: 1; ).
Nhà trường  làm tốt công tác điều tra, phân loại tật, xây dựng kế hoạch giáo dục và theo dõi sự tiến bộ của học sinh khuyết tật hàng kì, hàng tháng. Có 1 đ/c GV đã tham gia tập huấn chương trình hỗ trợ trẻ khuyết tật phối hợp với trung tâm hỗ trợ trẻ khuyết tật Hồng Lĩnh. Phối hợp với trung tâm bảo trợ trẻ khuyết tật của huyện, thường xuyên động viên và có quà cho các em trong các dịp lễ, tết. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em được hòa nhập trong môi trường giáo dục, không bị kì thị, phân biệt;
Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động để quyên góp tiền mặt, sách vở...trong cán bộ, giáo viên, học sinh, ...để động viên, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường học tập. Có chính sách miễm, giảm các khoản đóng góp cho học sinh đặc biệt khó khăn. - Miễn giảm 100% các khoản đóng góp cho các em KT với kinh phí hơn 13.000.000đ.
Trong quá trình học tập, chú trọng động viên khích lệ, giúp đỡ, chia sẻ đối với các em. Nhờ vậy, không có học sinh có hoàn cảnh khó khăn bỏ học.
3.3 Dạy học Tiếng Anh:  Nhà trường đã trang bị thiết bị dạy học Tiếng Anh cho học sinh. Có 8 lớp khối 3,4,5 với 208 học sinh được học Tiếng Anh, đạt tỉ lệ: 100%; Học sinh khối 3,4 học 4 tiết/ tuần; khối 5 học 2 tiết/ tuần, học sinh nắm khá tốt về phát âm, kỹ năng nghe, nói đạt khá. Có 5 em đạt giải thi Tiếng Anh mạng. Số học sinh hoàn thành chương trình môn học: 206/208, tỉ lệ 99%
3.4. Dạy học tin học: Trong những năm qua nhà trường đã trang bị phòng dạy tin học với13 máy tính có nối mạng Internet và đã hợp đồng daỵ trong nhiều năm. Chất lượng hoàn thành môn học 205/208em tỉ lệ:98.5%
Nhà trường đã có Website, gmail chung để khai thác, trao đổi thông tin.
3.5 Dạy học 2 buổi/ngày:
- Toàn trường 14 lớp, 366 học sinh được học 2 buổi/ngày, tỉ lệ 100%.
Nội dung chương trình, hình thức tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đã đáp ứng yêu. Dạy học buổi 2 đã tập trung vào các môn học tự chọn, môn năng khiếu, tổ chức các Câu lạc bộ, hoạt động giáo dục, hoạt động NGLL, phát triển phong trào đọc sách thư viện và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.....Vì vậy, chất lượng giáo dục toàn diện được củng cố vững chắc, có độ đồng đều giữa các khối, lớp.
         Chất lượng giáo dục: Trong năm học thực hiện cách đánh giá học sinh theo TT 30/ 2014 có 100% học sinh đạt phẩm chất, năng lực; Kiến thức kĩ năng toàn trường 363/366 em được đánh giá đạt 99.3% ( có 7 em KT học hòa nhập, 3 em KT đạt KTKN).
3.6. Thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới
Nhà trường đã tiếp cận từ các chuyên đề tại phòng, tại cụm và tổ chức trang trí 14/14 phòng học theo mô hình THM, trong quá trình thực hiện BGH đã chỉ đạo sát sao, tổ chức dạy thí điểm trong toàn trường nhiều đợt, dạy 2 tiết thể nghiệm cho toàn cụm về dự. Tiến hành tổ chức bầu các hội đồng tự quản các lớp và mang tính chất luân phiên các hội đồng TQ mới, hầu hết các em được tham gia làm cán bộ. Nhiều lớp đã có sự phối hợp tích cực giữa giáo viên- phụ huynh – học sinh thường xuyên như lớp 2C đ/c Hương, lớp 2B đ/c Lan, lớp 3A đ/c Hường ....Phụ huynh đã phối hợp tham gia vào trang trí lớp, vào đánh giá kết quả, vào việc tổ chức sinh nhật cho các em như lớp đ/c Hương.Qua quá trình thực hiện nhiều đ/c đã bám sát thiết kế, tổ chức thực hiện các tiết dạy nội dung yêu cầu của chương trình. Đ/c tổ trưởng cùng tổ phó chuyên môn tổ 2,3 đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, chất lượng tốt như đ/c Liên, đ/c lan, đ/c Lịch. Cuối năm kết quả đạt 150/151 em đảm bảo các nội dung yêu cầu .......
3.7. Dạy học  Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ Giáo dục:
Công tác chỉ đạo: Quán triệt cho toàn thể phụ huynh học sinh lớp 1 được biết về kế hoạch đưa dạy Tiếng Việt lớp 1 theo CN giáo dục ngay từ tháng 5/2015, tuyên truyền cho phụ huynh biết được tính ưu việt của chương trình và hiệu quả đat được trong năm học trước, yêu cầu phụ huynh quan tâm về các điều kiện hỗ trợ học tập cùng với những điều kiện phụ huynh cần phải chuẩn bị cho con trước khi bước vào lớp 1.
 Cả 3 giáo viên có sức khỏe, tâm huyết, nhiệt tình có PPDH tốt để dạy lớp 1. Trong quá trình lên lớp, Ban giám hiệu thường xuyên theo dõi sát sao, tổ chức dạy minh họa tiết của đầu mẫu mới rút kinh nghiệm qua các mẫu đã dạy. Ba đồng chí GV lớp 1 đã nhuần nhuyễn quy trình 4 việc theo sách thiết kế, trong quá trình lên lớp tạo cho HS thói quen làm việc bằng động lệnh. HS nắm chắc kiến thức ngữ âm; đọc to, rõ ràng, tốc độ nhanh; viết đúng kĩ thuật và luật chính tả với tốc độ khá nhanh so với yêu cầu; kĩ năng làm việc tốt, mạnh dạn, tự tin.,... tỉ lệ học sinh đọc thông, viết thạo, nắm chắc luật chính tả đạt cao, Chất lượng đạt 86/88 em.
3.8. Phương pháp dạy học“Bàn tay nặn bột”:
Là năm thứ 2 triển khai dạy hoc theo Phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong môn Tự nhiên xã hội lớp 2, 3 và môn Khoa học lớp 4, 5. Giáo viên đã nhuần nhuyễn trong các bước tạo tình huống, nêu vấn đề; biết hướng dẫn học sinh cách đưa ra thắc mắc, nghi vấn, cách ghi chép trong quá trình thực hiện thí nghiệm; biết tổ chức cho học sinh thảo luận, làm thí nghiệm và đảm bảo an toàn trong tiến hành thí nghiệm. Bước đầu hình thành thói quen làm việc nghiêm túc, khoa học, sáng tạo trong quá trình phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh. Học sinh đã tự tìm ra các khái niệm đơn giản cùng sự hỗ trợ của GV. Trong năm học đã tổ chức dạy minh hoạ mỗi đ/c 2 tiết theo PP này.
3.9. Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp của Đan Mạch:
 Trong năm đã triển khai được 5 lần với hai hình thức dạy trong lớp và dạy ngoài trời cho học sinh. Dạy theo từng khối, với quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tạo theo nhạc cho toàn trường dự; Vẽ biểu cảm; Tạo hình 3D. GV đã tổ chức dạy thu hút sự sáng tạo, say mê nghệ thuật cho học sinh. Sản phẩm học sinh có nhiều bài vẽ sinh động. Tổ chức câu lạc bộ “ em yêu mỹ thuật” gồm 28 em tham dự.
3.10.  Thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về Quy định đánh giá học sinh tiểu học:
           Tất cả giáo viên đều đánh giá, nhận xét học sinh đúng theo tinh thần của Thông tư 30/2014. Giáo viên đánh giá, nhận xét đầy đủ, kịp thời. Thông qua những lời nhận xét của giáo viên đã động viên, khích lệ được sự tiến bộ của học sinh, không gây áp lực cho những học sinh học sinh yếu.
            Nhìn chung, trong quá trình áp dụng, giáo viên đã thành thạo về quy trình, cách thức đánh giá; quan tâm, động viên học sinh và có biện pháp tích cực để mỗi học sinh phát huy hết năng lực học tập; học sinh biết cách tự đánh giá mình, đánh giá bạn; phụ huynh đồng tình cao và phối hợp tốt trong đánh giá học sinh.
3.11. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn:
Việc thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn đã có nhiều chuyển biến tích cực, theo hướng thiết thực, chuyên môn sâu, nhất là Tổ chuyên môn lớp 1 và Tổ chuyên môn thực hiện Mô hình trường học mới đã tổ chức sinh hoạt có hiệu quả, góp phần thực hiện thành công hai mô hình dạy học này.
Tham gia “Trường học kết nối” nhà trường tổ chức tập huấn cấp trường 2 lượt, bước đầu tham gia có 21 GV tham gia.
            Nhà trường, các tổ chuyên môn đã thực hiện đảm bảo yêu cầu về xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch dạy học, kế hoạch tổ chuyên môn. Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm, quan tâm đánh giá sản phẩm học tập của học sinh để từ đó điều chỉnh cách tổ chức các hoạt động học của giáo viên được nhà trường chú trọng và đảm bảo 02 lần/tháng. Tiêu biểu trong các hoạt động tổ chuyên môn là tổ 1, tổ 2,3, tổ 4,5.
4. Chất lượng giáo dục.
4.1. Chất lượng đại trà:
Trong quá trình thực hiện nhà trường dã có nhiều biện pháp để tập trung nâng cao năng lực cho các em. Kết quả học sinh hoàn thành kiến thức các môn học: 362/366em, tỉ lệ 98,9%. Năng lực đạt 364/366tir leej99.5%; Đạt phẩm chất 366/366 em, tỉ lệ 100%.
4.2. 3.2. Kết quả phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu:
- Tham gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua mạng cấp huyện có 5 HS đạt giải. Trong đó: 1 giải ba, 4 giải KK
- Tham gia cuộc thi Câu lạc bộ Toán Tuổi thơ có 1865 lượt tham gia gửi bài, có 52 lượt học sinh và CBGV được đặng tên tiêu biểu là em Đặng Phương Anh giải ba (huy chương đồng, em Trần Thuỳ Linh giải KK, được tạp chí mời ra Hà Nội nhận giải. Tiêu biểu trong hướng dẫn học sinh làm bài ở các chuyên mục là đồng chí Phan Thị Lộc và một số GV khối 4,5 như đ/c Bình.
- Tổ chức Giao lưu “Tuổi thơ khám phá” có 6 em trong đội chơi và đạt giải KK
- Hội thi “ Phụ trách sao giỏi” cấp huyện đạt giải ba, tiêu biểu là em Đặng Phương Anh lớp 5C, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của cô Nguyễn Thị Thuận TPTĐ.
5. Công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
6.1. Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi
a) Công tác Phổ cập Giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi năm 2015:
- Huy động số trẻ 6 tuổi vào lớp 1: 88/88 em (tỉ lệ: 100% )
- Số trẻ 11 tuổi hoàn thành CTTH: 72/72 (tỉ lệ: 100% )
- Tổng số trẻ từ 6 đến 11 tuổi học đúng độ tuổi: 367 (tỉ lệ: 100%).
- Hiệu quả đào tạo 65/69 tỉ lệ 95,1%
- Trường đạt phổ cập GDTHĐĐT – Mức 2
          6. Công tác xây dựng CSVC, trường đạt chuẩn Quốc gia
6.1. Công tác xây dựng CSVC trường chuẩn quốc gia
-  Trong năm học địa phương đã hoàn thành xây dựng nhà tập đa năng, công trình vệ sinh học sinh đã đưa vào sử dụng có hiệu quả. Các khối công trình, các điều  kiện về CSVC  đáp ứng yêu cầu dạy và học.
Nhà trường đã đầu tư kinh phí từ phụ huynh từ nguồn chi khác với việc trả nợ các công trình xây dựng trường chuẩn như thư viện xanh, sân bãi tập, trang trí và mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học nhiều thiết bị khác với tổng kinh phí gần 365 triệu đồng.
6.2 Thư  viện:
Thực hiện kế hoạch xây dựng thư viện đạt chuẩn, nhà trường đã tập trung đầu tư nâng cấp phòng thư viện theo yêu cầu đạt chuẩn. Đến nay, nhà trường tự đánh giá thư viện đã đạt chuẩn theo yêu cầu. Tuy nhiên so với diện tích quy định chưa đảm bảo 65/ 80m2 .
Các hạng mục đã làm được: mua bàn ghế đủ cho 30 học sinh ngồi đọc; trần lại phòng; lắp mới hệ thống ri đô, rèm cửa, bóng điện, quạt mát; Tranh cổ tích; các câu khẩu hiệu trong phòng; mua bổ sung các loại sách vào tủ thư viện; lắp đặt 1 máy tính, 1 màn chiếu, máy chiếu, nối mạng Iternet vv….. Xây dựng tiểu cảnh hình thành thư viện xanh trong nhà trường để có thêm khung cảnh thiên nhiên đẹp tại trường.
    Tổ chức hoạt động có hiệu quả, học sinh được đọc truyện theo chủ đề hàng tháng, theo ý thích tự chọn,… 1 tiết/tuần/lớp từ khối 2 – khối 5. Học sinh ghi chép lưu trữ cập nhật vào cuốn sổ tay đọc sách từ lớp 2 đến lớp 5
     Như vậy, hiện tại thư viện có diện tích 65 m, phòng thoáng mát, có đủ ánh sáng, quạt mát, có bàn ghế cho 30 học sinh  và 16 giáo viên ngồi đọc trong phòng.
Có 5 tủ, 4 giá đựng sách, báo, tạp chí, … được sắp xếp gọn gàng. Bổ sung thêm các loại đầu sách tham khảo, truyện đọc... kinh phí hơn 18 triệu đồng kể cả sách giáo khoa.
7. Tổ chức bán trú học sinh:
Do làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, tuyên truyền nên chủ trương bán trú cho học sinh lớp 1,2 được sự đồng thuận cao từ chính quyền địa phương đến phụ huynh, nhân dân. Hoàn thiện nâng cấp CSVC trong hè, tổ chức ăn bán trú cho học sinh từ ngày 14 tháng 9 của năm học. Toàn  trường có 145 học sinh tham gia bán trú. Quá trình tổ chức bán trú BGH thường xuyên quan tâm chỉ đạo và đảm bảo tuyệt đối công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Công đoàn nhà trường cùng các bộ phận giám sát, kiểm tra chặt chẽ và có đầy đủ các sổ theo dõi theo qui định.
8. Công tác xây dựng đội ngũ:
Chú trọng và tổ chức tốt 9 chuyên đề cấp trường, 16 CĐ cấp tổ;  chỉ đạo các tổ khối tiếp tục tổ chức cho tổ viên nắm vững tài liệu hướng dẫn dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và tài liệu phương pháp dạy học các môn học; Tiếp tục nghiên cứu, mở rộng phạm vi tiếp cận tài liệu, băng đĩa minh họa về Tiếng Việt 1 CGD, tổ chức dạy các tiết minh họa vào đầu các mẫu mới của CNGD, phương pháp Bàn tay nặn bột, cách đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014. Tổ chức dạy học theo mô hình VNEN khối 2, 3. Sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối, dạy MT theo PP mới...... Vì vậy, giáo viên đã thể hiện rõ nét hơn vai trò tổ chức và kiểm soát hoạt động học của học sinh trong quá trình dạy học.
- Chỉ đạo thực hiện tốt chương trình và qui chế chuyên môn, đánh giá xếp loại giáo viên đúng với các tiêu chí  theo chỉ thị 40 /CT-TTg và kết hợp chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, nhà trường lượng hóa bằng điểm số chính xác, cụ thể theo thứ tự từ cao đến thấp theo định mức thi đua quán triệt từ đầu năm.
              - Chỉ đạo chặt chẽ việc học tập Nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Tập trung thực hiện nhiệm vụ năm học theo các hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng và  đã đi vào chiều sâu.
 -  100% cán bộ giáo viên có SKKN  nộp về trường và có 1 sáng kiến bậc 4 được bảo lưu từ năm học trước ( đ/c Lộc); Có 2 SKKN bậc ba cấp huyện Đ/c Đồng Hà, đ/c Thuỷ. Hưởng ứng phong trào thi giáo viên giỏi cấp huyện có 2 đ/c tham gia và đ/c Dương Thị Hà đã đạt giải .
Nhà trường tổ chức nhiều đợt kiểm tra thường xuyên, đột xuất với nhiều hoạt động theo các nội dung đã đề ra đầu năm.
Sau đợt sát hạch chất lượng giáo viên của phòng có 12/20 đồng chí đạt 3 nội dung, tỉ lệ 60%.
Số giáo viên được kiểm tra toàn diện: 6 đ/c ; trong đó xếp loại: Tốt: 2đ/c  Khá: 4 đ/c
Số giáo viên được kiểm tra chuyên đề: 14; trong đó xếp loại: Tốt: 7, Khá: 6; Đạt yêu cầu: 01
9. Công tác quản lí
Công tác quản lí tiếp tục có nhiều đổi mới. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học. Thực hiện quản lý chỉ đạo bằng hệ thống văn bản kế hoạch được triển khai kịp thời, cụ thể. Công tác kiểm tra được tăng cường, hiệu quả, đánh giá sát thực chất thực trạng nhà trường. Kiểm tra chuyên đề, đột xuất đã kịp thời tư vấn, chấn chỉnh những sai sót trong thực hiện quy chế chuyên môn, phương pháp dạy học, chất lượng dạy học...
Triển khai thực hiện nghiêm túc công tác công khai giáo dục, kiểm định chất lượng giáo dục.
- Nhà trường thực hiện nghiêm túc thu, chi đúng mục đích các khoản đóng góp tự nguyện từ phụ huynh học sinh theo tinh thần công văn liên ngành 1702. Số tiền thu đã đưa vào chứng từ, nộp về kho bạc nhà nước huyện theo đúng qui định.
- Đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ cho CBQL, GV  toàn trường.
10. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, hoạt động Công đoàn.
            - Công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thường xuyên được chú trọng. Sự chia sẻ trong môi trường giáo dục giữa thầy - trò, trò - trò ngày một tốt hơn. Nhà  trường đã xây dựng Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường. Giáo viên mô phạm về trang phục, ứng xử; thân thiện với học sinh; học sinh mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.
CBGV, HS toàn trường đã chung tay quyên góp, tổ chức tốt hoạt động nhân đạo, từ thiện, tặng quà cho các học sinh nghèo, học sinh khuyết tật; hỗ trợ các giáo viên, đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật với số tiền 13 triệu đồng. Trong dịp tết nguyên đán Ất Mùi đã tổ chức hoạt động“ Tết yêu thương“ cùng với hội đồng Hương Trung Lộc tại Hà Tĩnh, trường Đại học XHVNV Hà Nội, CBGV, HS nhà trường với số tiền quyên góp 8.540.000đ
- Công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật được triển khai thường xuyên, lồng ghép vào các môn học, giờ chào cờ đầu tuần, Ngày Pháp luật (ngày 28 hàng tháng), hoạt động ngoại khóa, NGLL...Không có CBGV, HS vi phạm.
- Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao được nhà trường chú trọng. Trong năm học đã tham gia giao lưu đội bóng chuyền nữ với các chi hội phụ nữ trong toàn xã dip 20/10
- Phong trào Đội được tất cả các huynh trưởng cùng CBGV dưới sự chỉ đạo điều hành của TPT đã hoạt động với nhiều nội dung thiết thực như nói chuyện truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ mời cựu chiến binh xã về nói chuyện...
- Công đoàn nhà trường dưới sự chỉ đạo của BCH đã thực hiện có hiệu quả, là đòn seo thúc đẩy chuyên môn, chăm lo đời sống tinh thần vật chất cho đoàn viên trong các dịp lễ tết. Kịp thời trong công tác thăm nom, hiếu hỉ.
          II. Những tồn tại, hạn chế
Mặc dù đã đạt các thành tích đã nêu nhưng nhìn lại sau 1 năm thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như sau:
1. Công tác quản lý, chỉ đạo: CBQL, tổ trưởng CM tiếp cận đổi mới giáo dục chưa thật sự năng động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo cũng như triển khai các hoạt động giáo dục; Trình độ tin học còn hạn chế; các nội dung chia sẻ trên diễn đàn giáo dục chưa nhiều.
2. Công tác bồi dưỡng đội ngũ : Công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên chưa đạt kết quả cao, các cuộc thi chưa đạt theo mong muốn.
Sinh hoạt tổ chuyên môn còn nặng về nhận xét,. Nội dung sinh hoạt chưa phong phú; chất lượng sinh hoạt chưa cao.
Công tác tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế, sản phẩm sinh hoạt CM trên trường học kết nối chưa có.
3. Triển khai các mô hình, PPDH mới, thực hiện Thông tư 30 :
  - Thực hiện Mô hình trường học mới một số giáo viên vẫn còn máy móc, cứng nhắc,  việc luân phiên hội đồng tự quản chưa thường xuyên.
- Việc triển khai phương pháp dạy học mĩ thuật mới đang ở mức độ dạy thể nghiệm, chuyên đề chưa thực hiện được thường xuyên ở các khối lớp.
         - Vẫn còn một it giáo viên đánh giá học sinh còn nặng về kiến thức nên chưa quan tâm nhiều đến hình thành và phát triển năng lực cho học sinh. Sự kết hợp với phụ huynh trong đánh giá học sinh và trong các hoạt động giáo dục chưa thường xuyên.
            4. Chất lượng giáo dục: Một số lớp chất lượng đại trà chưa cao như khối 4...........
            - Kết quả thi Tiếng anh mạng, khám phá tuổi thơ chưa đạt được theo mong muốn.  Chưa có học sinh giỏi TDTT.
- Kết quả các môn học đặc thù chưa thật sự tương xứng theo yêu cầu
5. Về cơ sở vật chất:
- Cơ sở vật chất, thiết bị mặc dù đã được quan tâm xây dựng, mua sắm tuy nhiên vẫn còn hạn chế như hệ thống bán trú còn chật so với yêu cầu, phòng thư viện chưa đủ diện tích để xây dựng thư viện tiên tiến, xuất sắc. Chưa mua sắm được máy Poto
  III. Kết quả thi đua
         Năm học 2015-2016, Tập thể đạt Lao động tiên tiến; Hiện nay Phòng GD đang đề nghị với Sở ( bổ sung DS) về tập thể LĐXS cấp tỉnh. Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 01 đ/c ( đ/c Hiệu trưởng), Lao động tiên tiến: 14/24 đ/c; Tỉ lệ: 58.3%. Nhà trường giữ vững các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Về học sinh có 1 em đạt HSG tin học cấp huyện; 5 em đạt HSG Tiếng Anh trên Iternet. Giải ba về thi phụ trách sao giỏi cấp huyện, 2 em đạt giải của Tạp chí TTT1.
                                              
Phần thứ hai:
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 - 2017
A. Nhiệm vụ chung :
Tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết 29/ NQ-TW về đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam; Tiếp tục thực hiện NQ đại hội lần thứ XII của Đảng. Triển khai chương trình hành động của ngành giáo dục, thực hiện chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020 theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ; kết luận số 05./TB-HU của Ban thường vụ Huyện ủy về nhiệm vụ năm học; Căn cứ vào những nhiệm vụ trọng tâm của phòng GDĐT, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Tĩnh, thực hiện chỉ thị .........../ CT- BGD ngày .../.../2016.
 Năm học 2016 - 2017 nhà trường tiếp tục tập trung thực hiện tốt kế hoạch phát triển trường lớp; Tiếp tục việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ thực hiện lồng ghép các cuộc vận động,  phát triển phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; huy động mọi nguồn lực giữ vững CSVC trường chuẩn quốc gia mức 2, củng cố vững chắc kết quả PCGDTH đúng độ tuổi mức 2; Tổ chức thực hiện tốt chương trình GD trong đó có CGD, Thực hiện mô hình trường học mới khối 3,4, thực hiện chương trình hiện hành khối 2,5; Thực hiện tốt phương pháp ” Bàn tay nặn bột” phương pháp dạy mĩ thuật theo Đan Mạch toàn trường. Thực hiện tốt đánh giá học sinh theo TT 30/2014. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài. Phấn đấu danh hiệu tập thể LĐTT XS cấp tỉnh.
II. Các chỉ tiêu chủ yếu
1. Thành tích tập thể, đội ngũ CBGV phấn đấu:
- Nhà trường phấn đấu tập thể Lao động xuất sắc;
- Giáo viên dự thi khảo sát đạt loại khá trở lên;
- CS thi đua  cấp Cơ sở: 4 đ/c; Lao động TT:  75%;
- Có 1SKKN cấp tỉnh, 4 SKKN cấp huyện;
-  Giáo viên giỏi huyện: 1 đ/c ( bảo lưu);
- Phong trào VSCĐ và TB - TV: Xếp loại tốt;
- Phấn đấu đạt các tiêu chí đề ra đứng thứ 8/24 trường Tiểu học;
- Các cuộc giao lưu và hội thi đạt loại tốt.
- Giữ vững các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia mức 2.
-      +  Các cuộc thi môn tự chọn đạt: Tiếng Anh: 10 em cấp huyện, 3 em cấp tỉnh
          + Tin học: 1 em giỏi huyện và đạt  cấp tỉnh;
          + TDTT: 6 em đạt tại huyện, bóng đá, bóng bàn có học sinh tham gia đạt cấp tỉnh.
          + Khám phá tuổi thơ: Phấn đấu đạt giải nhì cấp huyện;
          + Các cuộc giao lưu câu lạc bộ đạt giải cao;
+ Tham gia TTT1 với 70 lượt được đăng tên và có giải cao tại tạp chí;
          + Phấn đấu tất cả các tiêu chí đứng từ thứ 3 - thứ 6
2. Thực hiện tốt kế hoạch phát triển trường, lớp, học sinh theo kế hoạch đã được phê duyệt 347;  Số lớp: 13; Tuyển sinh lớp 1 đạt tỷ lệ 100% 
- Số lớp học 2 buổi/ ngày: 13 lớp, số học sinh bán trú phấn đấu 100% học sinh lớp 1; 80% học sinh các lớp 2; 50% lớp 3 phấn đấu duy trì và phát triển số lượng ăn bán trú 50% trong toàn trường.
- Số lớp học các môn tự chọn Tin học, Tiếng Anh: 8 lớp 3,4,5; tỉ lệ: 100%; Số học sinh khối 3,4,5 học chương trình 4 tiết/ tuần, lớp 1,2 tiếp cận chương trình Tiếng Anh đảm bảo chất lượng ( nếu hợp đồng được giáo viên).
3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh:
- Học sinh Hoàn thành kiến thức -kĩ năng, Đạt năng lực, phẩm chất: 100%.
- Hoàn thành chương trình tiểu học: 100%.
4. Công tác phổ cập GDTH đúng độ tuổi đạt 99%. Giữ vững đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức 2 cuối năm 2016.
5. Phấn đấu có 100% CBGV đạt trình độ chuẩn; trên chuẩn 95%. Công tác bồi dưỡng đội ngũ xếp loại tốt; Phong trào sáng tạo khoa học làm đồ dùng dạy học xếp loại tốt; Phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, viết bài trên các tạp chí đạt kết quả cao.
6. Phấn đấu trường xếp loại XS về xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Xây dựng, sắp xếp trường có thư viện đạt chuẩn; Tiếp tục củng cố  mua sắm thêm trang thiết bị các khối phòng đảm bảo theo quy định.
III. Các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản
1.      Tổ chức thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua:
 1.1. Các cuộc vận động: Tiếp tục xây dựng chương trình hành động, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".
- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo...
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông tư số 17/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; Quyết định số 2942/QĐ-UBND ngày 10/10/2012 của ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm. Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới mọi hình thức.
Nghiêm túc thực hiện vận động các khoản đóng góp tự nguyện từ phụ huynh học sinh theo hướng dẫn tại công văn liên ngành TC-GD số 1702 đúng quy trình, dân chủ.
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới.
-Tổ chức tốt 1 tuần 0 đối với lớp 1 giúp các em thích nghi với môi trường giáo dục mới.; 1 tuần 0 với các lớp VNEN 3,4 giúp các em làm quen với cách học mới, xây dựng hội động tự quản tốt.
Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh lớp 5 đã hoàn thành chương trình Tiểu học.
1.2  Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Tiếp tục thực hiện sáng tạo 5 nội dung của phong trào như:
- Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục; xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong nhà trường. Thực hiện Chỉ thị 1537/CT- BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ GD&ĐT về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Thông tư số 07/2014/TT-BGDĐT ngày 14/3/2014 quy định về hoạt động chữ thập đỏ trong trường học.
- Chú trọng tôn tạo cảnh quan trường, lớp xanh, sạch, đẹp; nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên, tu sửa hệ thống thoát nước, hệ thống xử lí rác thải đảm bảo yêu cầu.
 - Tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc tượng đài liệt sĩ địa phương, phát huy hoạt động của Câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, hoạt động trải nghiệm phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Tổ chức tốt lễ đón học sinh lớp 1 trong ngày đầu tiên đến trường, lễ ra trường cho học sinh lớp 5 một cách trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc trong học sinh.
- Chú trọng công tác vệ sinh học đường (vệ sinh môi trường; vệ sinh, ATTP bán trú; y tế học đường; phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh,...); phối hợp với Bảo hiểm xã hội, với hệ thống các ban ngành địa phương tuyên truyền vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế 100%, bảo hiểm toàn diện 30%.
2. Thực hiện chương trình  giáo dục
2.1.  Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chuẩn KT, kĩ năng từng môn học. Giao quyền tự chủ cho các GV trên cơ sở đảm bảo mục tiêu của giáo dục để xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh có sự KT chặt chẽ của BGH nhà tr­ường.
+ Tiếp tục thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng sống các môn học chú ý định hướng phát triển năng lực cho học sinh.
+ Tăng cường hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, chú trọng giáo dục đạo đức, rèn kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
+ Triển khai các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo cơ chế việc làm để phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực HS.
+ Chỉ đạo các GV tích hợp dạy học các môn học và các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trưởng biển, hải đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS,… và các hoạt động giáo dục.
+ Sử dụng linh hoạt các TBDH, ĐDDH tối thiểu đã có trong các tủ TB các lớp. Ngoài ra, cần linh hoạt khi sử dụng các loại TB khác nh­ư bộ đĩa DVD môn TNXH, ÂN, ...; Tăng c­ường việc sử dụng tủ sách dùng chung.
* Kế hoạch thời gian năm học : Thực hiện theo kế hoạch biên chế năm học của Bộ GD- ĐT.
 Thời l­ượng 35 tuần/năm ( HKI 18 tuần; HKII : 17 tuần)
 Dạy học 1 tuần 0 đối với HS lớp 1,3,4: 22/8/2016
 Ngày tựu trư­ờng : 25/8 ; + Khai giảng : 5/9/2015
 Kết thúc năm học muộn nhất 31/5;
2.2. Thực hiện dạy đại trà Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục
-  Tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương, kế hoạch triển khi dạy học đại trà TV 1 theo tài liệu CGD. Làm tốt công tác tuyên truyền trong phụ huynh, học sinh và các lực lượng xã hội về những ưu thế của Công nghệ giáo dục.
- Tạo điều kiện về mọi mặt để cho các GV lớp 1 sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng về kiến thức ngữ âm, nghiên cứu thiết kế để dạy thành thạo các mẫu bài; bồi dưỡng về cách thức tổ chức trò chơi cho HS lớp 1.
- Mua sắm đầy đủ bảng lớp, bảng con, bộ đồ dùng học tập, sách giáo khoa,… cho học sinh lớp 1.
- Đầu tư mua sắm cơ sở vật chất đảm bảo duy trì việc tổ chức bán trú, ưu tiên số 1 cho học sinh lớp 1.
2.3 Mô hình trường học mới :
Năm học 2015-2016,  nhà trường nằm trong 15 trường nhân rộng triển khai Mô hình trường học mới cho lớp 2, 3.
- Tiếp tục bổ sung việc trang trí lớp (những hạng mục còn thiếu) như góc học tập, góc thư viện, góc cộng đồng, 10 bước học tập, các trang thiết bị học nhóm theo VNEN....
            - Sau tập huấn tại Phòng, trường tiếp tục tổ chức cho giáo viên nghiên cứu tài liệu, xem băng đĩa minh họa để nắm chắc bản chất của mô hình trường học mới, chủ động trong việc tổ chức dạy học theo Mô hình trường học mới, không lai tạp phương pháp.
- Tổ 2, 3 và tổ 4,5 tập trung nhiều cho việc sinh hoạt tổ chuyên môn để trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm, điều chính về tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới.
- Tổ chức cho học sinh, cộng đồng và giáo viên tự làm các nội dung trang trí lớp học, không rập khuôn, đảm bảo tính hiệu quả.
2.4. Triển khai đại trà phương pháp “Bàn tay nặn bột”:
Tiếp tục thực hiện dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong môn Khoa học lớp 4,5; kết hợp hình thức dạy học theo mô hình trường học mới VNEN và PP “Bàn tay nặn bột” (ở 1 số tiết) trong môn TNXH lớp 2,3 đạt hiệu quả cao.
            2.5. Triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới Đan Mạch:
            Tạo mọi điều kiện về CSVC, sắp xếp thời khóa biểu, khuyến khích giáo viên tích cực áp dụng dạy học cho các lớp từ 1-5, tạo hứng thú đam mê nghệ thuật hội họa cho học sinh.
2.5. Nâng cao chất lượng  dạy học 2 buổi/ngày
- Kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày:
 + Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày với thời lượng 32 tiết ( khối 3,4,5); Khối 1,2 dạy 30 tiết/ tuần. Một số buổi chiều thứ 4 trong tuần dành cho họp hội đồng, SHCM tổ, khối, chuyên đề BDKT, PPDH, HĐNGLL,…
+ Nội dung dạy học buổi 2: Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh; dạy học các môn học tự chọn; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá,…sử dụng tối đa các môi trường giáo dục, thư viện xanh, thư viện thân thiện để tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục cho học sinh.
+ Thời gian dành cho dạy học các môn Toán ở buổi 2 là 1 tiết/tuần, Tiếng Việt 2 tiết/tuần; thời gian còn lại để dạy các môn tự chọn Tiếng Anh và Tin học,  bồi dưỡng năng khiếu, nghệ thuật, giáo dục kĩ năng sống và tổ chức các hoạt động NGLL.
2.6 Triển khai dạy học ngoại ngữ:
Tiếp tục dạy học tiếng Anh cho học sinh lớp 3,4,5  theo QĐ số 1400/QĐ- TTr ngày 30/9/2008 của Thủ tướng chính phủ với thời lượng 4 tiết/ tuần ; cho học sinh lớp 1,2 làm quen với Tiếng Anh ( 2 tiết/tuần)( nếu hợp đồng được GV TA). Thường xuyên tổ chức câu lạc bộ Tiếng Anh.
2.7. Dạy học Tin học
 Tiếp tục thực hiện dạy học môn Tin học như những năm học trước với thời lượng 2 tiết/tuần. Đẩy mạnh hoạt động giáo dục có nội dung Tin học- Công nghệ dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng học tập, nghiên cứu sáng tạo.
3. Tài liệu, thiết bị dạy học
3.1. Tài liệu
- Sách quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh thực hiện như những năm học trước. Riêng Tiếng Việt 1 CGD; lớp 3,4 sử dụng tài liệu HDH (mô hình trường học mới), đăng kí tại Phòng.
 - Giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường; sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện nhà trường.
 - Tài liệu dạy học buổi 2: Bài tập Tiếng Việt - 3 tập (lớp 1), tài liệu Giáo dục kĩ năng sống, Thực hành luyện viết đúng - viết đẹp (lớp 3, 4, 5).
  3.2. Thư viện:
- Bổ sung  thêm một số sách vào thư viện cho học sinh đọc hàng ngày
- Phát huy tối đa chức năng của phòng thư viện, đẩy mạnh phong trào đọc sách thư viện trong CBGV và học sinh.
Tất cả học sinh đều có sổ tay đọc sách, ghi chép đầy đủ dưới sự hướng dẫn của GV, cán bộ thư viện.
- Trong năm phải gới thiệu sách theo từng chủ điểm, chủ đề ít nhất 8 lần/năm
- Tiếp tục chăm sóc các bồn cây ở thư viện xanh, bố trí thêm chỗ ngồi đọc sách ở thư viện xanh.
 3.3, Thiết bị dạy học:
  - Tiếp tục rà soát, có kế hoạch mua sắm bổ sung thêm đồ dùng dạy học theo chương trình mới và hiện hành .
- Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho viên chức làm công tác thư viện, thiết bị; đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học (mỗi tổ 2 đồ dùng sử dụng khoa học, hiệu quả).
- Mua bổ sung một số danh mục thiết bị dạy môn Địa lí lớp 4,5 và các môn tự nhiên xã hội, môn Khoa học dạy PP “Bàn tay nặn bột”.
4. Dạy học đối với học sinh khuyết tật, HS có hoàn cảnh khó khăn:
- Giáo dục cho trẻ khuyết tật theo Luật người khuyết tật, Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật, triển khai hiệu quả chính sách về người khuyết tật: Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT Quy định về giáo dục hòa nhập cho người tàn tật, khuyết tật; Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC Quy định về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật.
- Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng , nội dung giáo dục trẻ khuyết tật phải phù hợp đối tượng, GV chủ động điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá, xếp loại học sinh khuyết tật.
5. Nâng cao chất lượng giáo dục:
- Với Cán bộ quản lí:  Tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lí theo Chuẩn HT, chuẩn HP;  không ngừng đổi mới công tác quản lí. Tăng cường bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm, trường học kết nối....... trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học.
- Công tác bồi dưỡng đội ngũ:
Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012). Tổ chức nhiều chuyên đề về kĩ năng tổ chức các hoạt động giáo dục.
 Tiếp tục chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng cá thể hóa hoạt động của học sinh, tăng cường khả năng thực hành, vận dụng, chú ý việc rèn các năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Chỉ đạo có hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại các tổ, khối chuyên môn trong trường; đưa SHCM trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí, tổ khối trưởng trong chỉ đạo chuyên môn, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học, kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh theo TT 30/2014 - BGD,... cho giáo viên, tạo cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.
- Chú trọng việc phân luồng học sinh theo đối tượng:  Rà soát, phân loại các đối tượng học sinh để có kế hoạch dạy học phù hợp nhằm giảm tỉ lệ học sinh yếu,  không để học sinh ngồi sai lớp;
-  Chỉ đạo tốt việc đánh giá học sinh theo Thông tư đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30/2014 có sự điều chỉnh phù hợp, linh hoạt về Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học.
- Đẩy mạnh phong trào viết bài trên “Diễn đàn giáo dục tiểu học”, viết và giải bài trên các báo và tạp chí, sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối............
6. Công tác quản lí, giám sát, kiểm tra nội bộ và kiểm định chất lượng
 - Kiểm tra chuyên đề: 100% giáo viên
            - Kiểm toàn diện: 6 giáo viên tỉ lệ 33,3%
            - Xây dựng hồ sơ kiểm định đạt loại tốt
- Nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của ngành, nhà trường, chức năng nhiệm vụ của hiệu trưởng, PHT, các tổ trưởng CM, đoàn thể.
            - Ban hành các quyết định hành chính đảm bảo thủ tục, trình tự, thể thức trình bày văn bản đúng quy chuẩn, điều hành các hoạt động bài bản. Các quyết định được thực hiện nghiêm túc.
            - Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch.
            - Tăng cường công tác quản lý của ban giám hiệu với các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể.
             - Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở: xây dựng hoàn thiện và thực hiện nghiêm qui chế dân chủ, qui chế chi tiêu nội bộ, thực hiện 3 công khai.
            - Có khả năng và kĩ năng kiểm soát các hoạt động cơ bản của nhân viên, tổ viên, học sinh.
            - Tạo không khí thi đua trong dạy học.
            - Tham gia tốt các hoạt động, các cuộc thi do ngành tổ chức.
            - Phát huy vai trò của người đứng đầu: Gương mẫu, hiệu quả, uy tín
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban giám hiệu, phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên, thành viên của hội đồng nhà trường.
- Thăm lớp dự giờ, kiểm tra giáo viên dưới nhiều hình thức: đột xuất định kì. Hàng tháng khảo sát học sinh yếu, Khảo sát chất lượng các lớp ngoài các lần kiểm tra định kì.
- Thành lập ban chỉ đạo công tác kiểm định chất lượng, từng tổ nhóm làm công tác kiểm định.
- Xây dựng  các minh chứng làm hồ sơ kiểm định.
            7. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia
- Duy trì công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2.
 Duy trì sĩ số HS các lớp, huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1, trẻ KT học hoà nhập.
 Phấn đấu 100% HS lớp 5 HTCT TH.
 Tập trung nâng cao CL dạy học, xoá HSY kém, cố gắng cuối năm HS được lên lớp 100% nh­ưng chất l­ượng phải thực chất.
 Phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng của xã nhà trong công tác tổ chức chuyên đề cũng nh­ư GD các kiến thức tổng hợp.
Căn cứ vào thực trạng, yêu cầu của chuẩn phổ cập GDTHĐĐT mức độ 2  tham mưu với địa phương trong việc lập kế hoạch, dự toán kinh phí, lộ trình xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp; tham mưu với Phòng và UBND huyện sắp xếp, bố trí  đội ngũ giáo viên cho nhà trường đủ về số lượng và cơ cấu các môn.
     Mặc dù trường đã đạt chuẩn nhưng không ngừng tu bổ, nâng cấp các hạng mục đảm bảo vững chắc các tiêu chuẩn của trường Chuẩn quốc gia mức II.
    Thực hiện tốt theo Hướng dẫn liên ngành 1702/LN- STC&SGD để huy động các khoản đóng góp tự nguyện của hội cha mẹ  học sinh.
   Huy động các khoản đóng góp của các tổ chức cá nhân, CMHS bổ sung mua sắm các trang thiết bị dạy học.
    Thực hiện việc thu, chi tài chính dân chủ, công khai, đúng quy chế, sử dụng đúng mục đích.
   8. Tổ chức bán trú học sinh:
- Tham mưu với chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để từng bước mở rộng khu bán trú cho học sinh.
- Hiện tại, học sinh lớp 1 ăn, ngủ tại lớp; học sinh lớp 2,3 ăn tại nhà ăn, ngủ tại phòng chức năng bằng hệ thống sạp ngủ. Huy động sự đóng góp của phụ huynh để mua sắm bàn ghế, các đồ dùng phục vụ cho bán trú đảm bảo khoảng 175 học sinh lớp 1,2, 3 và 1 số HS các lớp ăn ngủ tại trường.
9.      Một số hoạt động khác
Đội TNTPHCM phối hợp với các GVCN tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp với nhiều sân chơi bổ ích, lí thú nhằm phát triển năng lực cho học sinh Tiểu học như thi tiếng hát dân ca, Robotics, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, Olympic cấp học, các hoạt động giao lưu Tiếng Anh cho HS, tham quan dã ngoại, giao lưu thi đấu thể thao, tổ chức thi bóng đá, bóng bàn cấp trường tham gia cấp huyện, cấp tỉnh …phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của HS. Phát huy hiệu quả sử dụng nhà tập đa năng.
Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học trong toàn thể CBGV, có sản phẩm tham gia dự thi Sáng tạo khoa học, kĩ thuật, làm đồ dùng dạy học; Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng.
 Tham gia tích cực các cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức
Phối hợp với Đội TNTPHCM, ĐTN tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chăm sóc các GĐ th­ương binh, chăm sóc tư­ợng đài liệt sĩ, tổ chức các hoạt động phát triển năng lực về các lĩnh vực của HS như­ : ÂN, MT,....
        Thực hiện  tốt công tác thi đua khen thưởng. Phát động thi đua, đăng kí thi đua tự nguyện, Xây dựng tiêu chí thi đua, lượng hóa bằng điểm số.
        Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo số liệu chính xác kể từ tổ, các tổ chức đến nhà trường. Nộp các loại báo cáo kịp thời theo quy định của ngành.
IV.  Kiến nghị, đề xuất :
* Đối với Phòng GD :
Là trường có đội ngũ giáo viên đặc thù thiếu môn thể dục và các môn đặc thù khác còn yếu nên mong phòng quan tâm giúp đỡ bổ sung  để có GV đặc thù tham gia trong các hội thi GVG.
* Đối với địa phương:
- Chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm can thiệp về hệ thống tiêu nước ở các hộ xung quanh trường.
Trên đây là báo cáo kết quả nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 và toàn bộ  chỉ tiêu và các nhiệm vụ giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm học 2016 - 2017 với tinh thần quyết tâm phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, sự đoàn kết thống nhất trong tập thể, tinh thần  tập trung trí tuệ. Chúng ta quyết tâm giữ và giành được các chỉ tiêu đề ra. Phấn đấu giành lại danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, tiếp tục xây dựng, củng cố và giữ vững các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức 2. Qua hội nghị kính mong sự đóng góp ý kiến của quý vị đại biểu, của các đ/c CBGV để tìm ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm đạt các chỉ tiêu đề ra vững chắc hơn.
                                                                                             T/M BAN GIÁM HIỆU        Nơinhận:                                                                                         HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD & ĐT;
- Các tổ CM;
- Lưu VT.
                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                                                    Đồng Thị Thanh Hà
 
 
 
 
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM HÀNG THÁNG
Năm học 2016-2017
 
Thời gian Công việc trọng tâm
Tháng 8/2016 - Tập trung CBGV, NV; lao động vệ sinh trường lớp; tôn tạo cảnh quan;  chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới.
- Tuyển sinh học sinh lớp 1 phân lớp cho học sinh lớp 1.
- Tuyên truyền băng rôn, khẩu hiệu năm học mới.
- Tham gia tập huấn thư viện trường học
- Tham gia các chuyên đề bồi dưỡng CBQL, TTCM; tham gia tập huấn cốt cán tại Sở; tham gia tập huấn cho CBQL, GV lớp 3, 4 thực hiện Mô hình trường học mới;
- Tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017;
- Xét lên lớp cho đối tượng học sinh phải ôn tập, kiểm tra lại trong hè.
- Tham mưu huy động các khoản đóng góp của học sinh theo 1702.
- Học sinh khối 1, 3,4 học chương trình tuần 0 từ ngày 22/8.
- Học sinh tựu trường ngày 25/8, triển khai tuần sinh hoạt tập thể đầu năm, chuẩn bị khai giảng năm học mới;
- Tổ chức Hội nghị chi bộ, phụ huynh( theo kế hoạch của trường), CBGV (Theo lịch của Phòng).
- GV thiếu điểm tham gia khảo sát năng lực lần 2.
Tháng 9/2016
 
- Tổ chức khai giảng năm học mới ngày 05/9; Thực hiện chương trình tuần 0 (đối với lớp 1), tuần 1,2,3,4(đối với lớp 2, 3, 4, 5); tuần 1,2,3 đối với lớp 1. Triển khai dạy học 2 buổi/ngày;
- Triển khai thực hiện tháng An toàn giao thông, tháng Khuyến học;
- Tham gia các hội nghị tại phòng.
- Tổ chức đại hội Đội thiếu niên nhi đồng vào trung tuần tháng 9.
- Kiểm tra, tư vấn hỗ trợ kĩ thuật các trường thực hiện CGD Tiếng Việt 1, Mô hình trường học mới, dạy hoc Mĩ thuật theo phương pháp mới.
- Chuyên đề tổ chức hoạt động giáo dục; vận dụng PPDH mô hình trường học mới vào SGK hiện hành; nâng cao năng lực quản lí trường học; thực hành tiết dạy theo mô hình THM cho GV.
- Tổ chức khảo sát, phân loại đối tượng học sinh.
- Điều tra phổ cập.
- Báo cáo thống kê đầu năm học trên phần mềm.
- Kiểm tra việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đầu năm học của giáo viên.
- xử lý vào phần mềm PCGD
- CB, GV, NV đăng ký thi đua nhà trường nộp đăng kí thi đua; đăng kí đề tài NCKH, SKKN, sản phẩm ứng dụng KHCN về phòng.
- Tổ chức thành lập các câu lạc bộ( Bóng đá, bóng bàn, các câu lạc bộ nghệ thuật, câu lạc bộ học tập kiến thức các bộ môn)
  Tháng 10/2016
 
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10;
- Tổ chức dạy - học theo kế hoạch tuần 5,6,7,8 khối 2,3,4,5; Tuần 4,5,6,7 khối 1;
- Kiểm tra các  hoạt động trong nhà trường;
- Tổ chức các chuyên đề, dạy thể nghiệm: Điều chỉnh tài liệu HDH mô hình THM, tăng cường kĩ năng nghe-nói Tiếng Anh cho học sinh,  dạy học Mĩ thuật theo PP mới theo trường,  cụm chuyên môn liên trường, phòng GD.
 
Tháng 11/2016
 
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Tổ chức dạy - học theo kế hoạch tuần 9,10,11,12;
- Kiểm tra hoạt động trong trường trường và các tổ chức đoàn thể;
- Giao lưu “Tiếng hát dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh” học sinh theo trường, cụm chuyên môn liên trường.
- Tổ chức và tham gia các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức Toán, Tiếng Việt cho giáo viên văn hóa; Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục cho giáo viên đặc thù theo cụm chuyên môn liên trường.
 
Tháng 12/2016
 
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ngày Quốc phòng toàn dân 22/12.
- Tổ chức dạy - học theo kế hoạch tuần 13,14,15,16;
- Kiểm tra tất cả các hoạt động trong trường;
 - Tham gia và tổ chức các chuyên đề, dạy thể nghiệm: Vận dụng PPDH mô hình THM vào SGK hiện hành; dạy Tin học, Thể dục trong trường, theo cụm chuyên môn liên trường.
- Đánh giá đề tài NCKH, SKKN, sản phẩm ứng dụng KHCN cấp trường.
Tháng 01, 2/2017
 
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chào mừng kỉ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2.
- Tổ chức dạy - học theo kế hoạch tuần 17,18,19,20,21,22;
- Kiểm tra các hoạt động trong nhà trường.
- Sơ kết học kì 1, triển khai nhiệm vụ học kì 2.
- Tổ chức thi đấu bóng đá, bóng bàn cấp trường.
- Tham gia và tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức Toán, Tiếng Việt cho giáo viên văn hóa; Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục cho giáo viên đặc thù theo cụm chuyên môn liên trường.
 
Tháng 3/2017
 
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chào mừng kỉ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Việt Nam 26/3.
Tổ chức dạy - học theo kế hoạch tuần 23, 24,25,26,27;
- Kiểm tra các hoạt động trong nhà trường.
- Tham gia thi đấu bóng đá, bóng bàn cấp huyện;
-  Tham gia và tổ chức các chuyên đề, dạy thể nghiệm: Phương pháp “Bàn tay nặn bột”, Âm nhạc theo trương, theo cụm chuyên môn liên trường.
 
Tháng 4/2017
 
- Tổ chức dạy - học theo kế hoạch tuần 28,29,30,31;
- Kiểm tra các hoạt động trong nhà trường.
- Tự kiểm tra đánh giá phong trào trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn; Tự kiểm tra thư viện đăng kí xây dựng thư viện đạt chuẩn.
- Nộp SKKN về phòng.
- Tham gia và tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức Toán, Tiếng Việt cho giáo viên văn hóa; Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục cho giáo viên đặc thù theo cụm chuyên môn liên trường.
- Giao lưu “Tuổi thơ khám phá” học sinh lớp 4,5 theo cụm chuyên môn liên trường.
Tháng 5/2017
 
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chào mừng kỉ niệm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 15/5; chào mừng kỉ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.
Tổ chức dạy - học theo kế hoạch 32,33,34,35;
- Kiểm tra chất lượng cuối năm; tổ chức bàn giao chất lượng học sinh; tổ chức Lễ ra trường cho HS lớp 5; bàn giao HS về sinh hoạt hè tại địa phương.
- Xét hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5;
- Tổ chức tổng kết năm học;
- Xây dựng kế hoạch CSVC nhà trường năm học 2017 – 2018.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Đồng Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: năm học

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 24

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 696

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 42161